กองกายภาพและสิ่งแวดล้อม
Division of physical systems and Environment

แนวทางการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ของประเทศตามนโยบาย 30/30 ประเทศไทยกำลังก้าวสู่การเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วนที่สำคัญของโลก โดยคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ดอีวี) ได้ออกแนวทางการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ตามนโยบาย 30/30 คือการตั้งเป้าผลิตรถ ZEV (Zero Emission Vehicle) หรือรถยนต์ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ ให้ได้อย่างน้อย 30% ของการผลิตยานยนต์ทั้งหมดในปี ค.ศ. 2030 หรือ พ.ศ.2573 ถือเป็นอีกหนึ่งกลไกที่จะนำพาประเทศไทยเข้าสู่การเป็นสังคมคาร์บอนต่ำ (Low-carbon Society) ในอนาคต ซึ่งขณะนี้หลาย ๆ ประเทศ เช่น จีน ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และประเทศต่าง ๆ ในทวีปยุโรป ได้กำหนดเป้าหมายและมาตรการที่ชัดเจนในการส่งเสริม EV แล้ว จากการประชุมคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2564 ในวันที่ 13 พ.ค.64 ที่ผ่านมา ได้กำหนดเป้าหมายการผลิตและการใช้ EV ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของการร่วมมือกันระหว่างทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย โดยที่ประชุมได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการนำแนวทางต่าง ๆ ไปศึกษาถึงรายละเอียดและความเป็นไปได้ของมาตรการส่งเสริมต่างๆ เพื่อนำเสนอในการประชุมครั้งต่อไปโดยมาตรการแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 (ระยะเร่งด่วน) : ปี 2564 – 2565 นำร่องส่งเสริมการใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าและโครงสร้างพื้นฐานรองรับทั่วประเทศ ระยะที่ 2 : ปี 2566 – 2568 พัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า โดยมีเป้าหมายการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าประเภทรถยนต์นั่งและรถกระบะ 225,000 คัน รถจักรยานยนต์ 360,000 คัน และรถบัส/รถบรรทุก 18,000 คัน ภายในปี 2568 รวมถึงการผลิตแบตเตอรี่ เพื่อตอบสนองการผลิตในประเทศ ซึ่งเป็นตัวชี้วัดแรกและถือว่าเป็นเป้าหมายการผลิตในระดับ Economy of Scale ระยะที่ 3 : ปี 2569 – 2573 ขับเคลื่อนแผนและมาตรการให้เกิดผลเป็นรูปธรรมเพื่อให้บรรลุตามนโยบาย 30/30 ซึ่งมีเป้าหมายการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าประเภทรถยนต์นั่งและรถกระบะทั้งสิ้น 725,000 คัน ประเภทรถจักรยานยนต์จะมีการผลิตทั้งสิ้น 675,000 คัน คิดเป็น 30% ของการผลิตในปี 2573 และรวมถึงการผลิตแบตเตอรี่เพื่อตอบสนองการผลิตในประเทศด้วย ในวันนี้ เรื่องของยานยนต์ไฟฟ้าจึงไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป เพราะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการนำนวัตกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาใช้ อีกทั้งประหยัดพลังงานและเชื้อเพลิง อยากให้ทุกท่านช่วยผลักดันให้นวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าได้เข้ามามีบทบาท ในสังคมและยกระดับคุณภาพชีวิต ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้ เชื่อว่าจะทำให้สิ่งแวดล้อมและสิ่งต่าง ๆ ดีขึ้นอย่างแน่นอน #แนวทางการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า #EV #มีพลังงานมีความสุข #กระทรวงพลังงาน #MinistryofEnergy #MoEN

ปรับปรุงข้อมูล : 1/7/2564 14:41:17     ที่มา : กองกายภาพและสิ่งแวดล้อม     จำนวนผู้เปิดอ่าน : 1842

กลุ่มข่าวสาร :

ข่าวล่าสุด

กองกายภาพฯ จัดกิจกรรม KM พัฒนาบุคลากร
วันพฤหัสบดีที่ 25 กันยายน 2568 เวลา 09.00 น. นางอรทัย เป็งนวล รักษาการแทนผู้อำนวยการกองกายภาพและสิ่งแวดล้อม นำทีมบุคลากรในสังกัด ร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อการพัฒนามหาวิทยาลัยแม่โจ้ สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน (Maejo University Sustainability Action) ในโครงการพัฒนาบุคลากรกองกายภาพและสิ่งแวดล้อม เพื่อการพัฒนามหาวิทยาลัยแม่โจ้สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน (Maejo University Sustainability Action) ทั้งนี้ได้รับเกียรติจากผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. แสนวสันต์ ยอดคำ ผู้ช่วยอธิการบดี ได้มาให้ความรู้และแนวทางการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และการดำเนินของมหาวิทยาลัยในส่วนที่กองกายภาพและสิ่งแวดล้อม ต้องดำเนินการ รวมถึงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการศึกษาดูงานกองอาคารสถานที่ มหาวิทยาลัยพะเยา หลังจากนั้นได้ร่วมแสดงกตเวทิตาจิต แด่ผู้เกษียณอายุประจำปี 2568 ได้แก่ รองศาสตราจารย์จักรพงษ์ พิมพิมล รองอธิการบดี และบุคลากรกองกายภาพและสิ่งแวดล้อม ณ เฮือนสมิทธา ต.ป่าไผ่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่
17 พฤศจิกายน 2568     |      1172
กองกายภาพและสิ่งแวดล้อม ร่วมพิธีเปิดโครงการ "เสริมสร้างมาตรการองค์กรเพื่อปลูกฝังวินัยการขับขี่รถจักรยานยนต์ปลอดภัยในมหาวิทยาลัยแม่โจ้"
วันที่ 27 กันยายน 2568 เวลา 09.00 น. นางอรทัย เป็งนวล รักษาการแทนผู้อำนวยการกองกายภาพและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย นายเชิดพงศ์ รอบเมือง หัวหน้างานยานพาหนะและบรรเทาสาธารณภัย และบุคลากรในสังกัด ได้เข้าร่วมพิธีเปิดโครงการ ณ อาคารศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งเป็นการอบรมให้ความรู้แก่นักศึกษา ระหว่างวันที่ 27 - 28 กันยายน 2568 ตั้งแต่เวลา 08.30 - 16.30 น. พร้อมกันนี้ หัวหน้างานยานพาหนะฯ ได้เป็นวิทยากรให้ความรู้เกี่ยวกับการจราจร การเกิดอุบัติเหตุจากรถจักรยานยนต์ในมหาวิทยาลัย อีกด้วย
30 กันยายน 2568     |      63